Đọc vị khách hàng bằng DISC: kỹ năng tuyệt đỉnh của các Salesman chuyên nghiệp

DISC

Các chuyên gia tâm lý cho rằng DISC chính là một trong những công cụ nhận diện tính cách, hành vi con người hiệu quả nhất. Mô hình DISC đang ngày càng được sử dụng rộng rãi, đặc biệt trong tuyển dụng nhân sự cũng như phát triển năng lực cá nhân.

DISC và những lưu ý khi sử dụng

DISC là gì?

DISC 9

DISC là một công cụ xác định tính cách của người đối diện tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Theo lý thuyết này, tính cách của mỗi người trong số chúng ta đều nằm trong 4 khuôn mẫu hành vi của 4 nhóm:

  • D (Dominance – Sự thống trị)
  • I (Influence – Sự ảnh hưởng)
  • S (Steadiness – Sự kiên định)
  • C – (Conscientiousness – Sự tuân thủ)

Lưu ý khi sử dụng DISC

Khi áp dụng DISC vào phát triển nhân lực, cần lưu ý:

  • Mỗi người là tổng hòa của 4 nhóm tính cách chủ đạo trên
  • Cách mỗi người thể hiện tính cách phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, không nhất thiết phải theo DISC
  • Không có Đúng/Sai. Không có tính cách tối ưu, mỗi loại tính cách trong DISC đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng

Bằng cách tiếp xúc và theo dõi ngôn ngữ cơ thể của những người bên cạnh, bạn hoàn toàn có thể hiểu được tính cách của họ.

Xét theo mức độ năng lượng của mỗi người trong nhóm D – I – S – C theo thứ tự giảm dần. Nhóm D: Người thủ lĩnh có năng lượng lớn nhất; người có năng lượng giảm dần và thấp nhất là người nhóm C – Người kỷ luật.

Đặc điểm tính cách của từng nhóm

Nhóm D – Nhóm thủ lĩnh

Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc.

DISC 1

Nhóm lãnh đạo luôn dẫn đầu tất cả

Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân.

Nhóm I – Nhóm tạo ảnh hưởng

Người thuộc nhóm I đa phần là người nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người.

DISC 4

Những người tạo sự ảnh hưởng luôn vui vẻ, hài hước

Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới.

Nhóm S – Nhóm kiên định

Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người.

DISC 3 1

Sự kiên định và trách nhiệm

Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.

Nhóm C – Nhóm kỷ luật

Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật.

DISC 2

Kỷ luật thép

Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.

Biểu hiện, cách nhận biết từng nhóm tính cách

Như đã nói ở trên, mỗi người chúng ta đều có cả 4 nhóm yếu tố này trong người nhưng mức độ lại khác nhau.

Ví dụ có người chiếm 45% nhóm D, 30% nhóm I, 20% nhóm S và 5% nhóm C. Thông thường khi phân loại tính cách, người ta chỉ nhóm 1 hoặc 2 nhóm trội nhất để nói lên kiểu người mà đối tượng sở hữu.

Nếu có 1 nhóm trội hơn tất cả (ví dụ chị trưởng phòng nhân sự 70% là S còn lại là 3 nhóm) thì chúng ta sẽ chỉ nêu lên nhóm trội, chị trưởng phòng nhân sự trong câu chuyện sẽ là người nhóm S.

Nếu có 2 nhóm chiếm tỉ lệ gần với nhau và không cái nào là nổi trội hơn hẳn cả 3 cái còn lại chúng ta sẽ nêu 2 nhóm tiêu biểu. Ví dụ như khách hàng sẽ là người nhóm D-I hay còn gọi là người lai giữa D và I.

DISC 8

Các nhóm tính cách khác nhau sẽ có những biểu hiện khác nhau

Cũng giống như nhiều công cụ dự đoán tính cách khác, DISC là một công cụ hữu ích để cá nhân có thể hiểu rõ bản thân và những người xung quanh.

Riêng đối với các nhân viên kinh doanh – salers , DISC có thể giúp bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu của người đối diện để đưa ra kịch bản bán hàng phù hợp nhất với họ.

3 Bước xác định tính cách theo DISC

Bước 1: Xác định tiêu chí chủ động/ bị động

Hãy để ý xem đối tượng là người chủ động nói lên ý kiến của mình hay phải đợi ta hỏi mới bắt đầu nói. Hoặc trong câu chuyện, liệu người đó chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn rồi thôi.

Không chỉ việc nói chuyện, bạn có thể nên để ý tốc độ và độ chủ động của những công việc khác mà đối tượng làm để từ đó phán đoán.

Bước 2: Xác định tiêu chí hướng đến: hướng đến công việc/ hướng đến con người

Những người có kiến thức chuyên môn tốt, có khả năng phân tích dữ liệu cứng nhắc một cách hợp lý là điển hình của người có thiên hướng về công việc.

Ngược lại, người có thiên hướng về con người lại thường có tính cách hài hòa, trang nhã, rất dễ gần khi tiếp xúc.

Họ không quá giỏi trong việc phân tích sổ sách hay đưa ra những quyết định quan trọng nhưng bù lại rất quan tâm đến suy nghĩ người khác.

Bạn hoàn toàn có thể đặt ra tình huống và xem liệu người này có bị cảm xúc chi phối quá nhiều khi quyết định không.

Bước 3: Kết hợp kết quả của cả 2 bước trên

Sau khi đã kiểm tra và có được kết quả, giờ là lúc bạn ghép chúng lại và đoán xem người đối diện thuộc tính cách gì. Sau đây là 4 nhóm kết quả bạn sẽ nhận được sau khi phân tích:

  • Nhóm 1: Chủ động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm D – Người thủ lĩnh.
  • Nhóm 2: Chủ động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm I – Người tạo ảnh hưởng.
  • Nhóm 3: Bị động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm S – Người kiên định.
  • Nhóm 4: Bị động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm C – Người kỷ luật.

Thủ thuật đặt câu hỏi nhóm khách hàng DISC

Đối với nhiều khách hàng, bạn không thể dễ dàng nắm bắt được tính cách của họ thông qua ngoại hình. Bạn phải đưa ra những câu hỏi, tình huống cụ thể để hiểu về tính cách của họ. Chiến thuật “Ném đá dò đường” là chiến thuật đặt câu hỏi với khách hàng

Từ những câu hỏi trên bạn sẽ nắm bắt những thông điệp mà khách hàng truyền tải cho bạn, câu chuyện đó khách hàng đưa những thông điệp gì?

DISC 5

Hãy đặt các câu hỏi để nắm bắt được nhóm tính cách của mỗi người

Mẹo cho bạn: Sử dụng công cụ phân tích thông tin 5W và 1H. Người nào được nhắc tới (Who). Ở đâu (Where). Khi nào (When). Điều gì, cái gì (What). Tại sao (Why). Bằng cách nào (How)

Câu hỏi ưa thích và mối quan tâm:

  • Nhóm D: Câu hỏi ưa thích “Cái gì – What”.
  • Nhóm I : Câu hỏi ưa thích ” Ai – Who”
  • Nhóm S: Câu hỏi ưa thích ” Cách nào – How”
  • Nhóm C: Câu hỏi ưa thích “Why”

Sau khi đưa ra các câu hỏi, bạn sẽ đọc vị được khách hàng của mình, và đây sẽ trở thành một kỹ năng sales tuyệt đỉnh mà các best saler hay sử dụng.

Ứng dụng DISC trong chốt deal

Nhóm tính cách D

Đưa ra cho họ sự lựa chọn, không được quyết định cho họ. Ngưỡng mộ những thành quả của họ, chỉ nói chi tiết khi được hỏi.

Nên đưa ra điểm mấu chốt. Họ thích sự chủ động, mọi quyết định là dựa trên khả năng phán đoán và phân tích của họ.

Vì vậy thay vì “Anh chọn dự án này nhé, sản phẩm này nhé”. Thì hãy để cho họ quyền quyết định chọn lựa sản phẩm.

Nhóm tính cách I

Họ là người cởi mở, họ thích nói chuyện nhưng họ không tập trung lắm đâu nhé. Vì vậy hãy kéo mối quan tâm của họ vào thực tế của sản phẩm. Đưa cho họ bức tranh tổng thể, nhiều thông tin thú vị trước khi đi vào chi tiết.

Trao cho họ cơ hội để chia sẻ về ý tưởng, duy trì một mối quan hệ thân thiện, ấm cúng. Tán thành với lựa chọn của họ về sản phẩm để chốt Deal.

Nhóm tính cách S

Nên đề cập tới các vấn đề mang tính cá nhân. Chủ động đưa ra ý kiến cá nhân và các thông tin cụ thể về sản phẩm.

Hãy chắc chắn rằng khách hàng đồng ý trước khi tiếp tục. Hỏi thăm họ nhiều và lắng nghe họ như 1 người bạn. Trân trọng và đưa ra những lời đề nghị mua hàng thân mật.

Nhóm tính cách C

Đưa ra ý tưởng một cách logic, bám sát vào chủ đề, cung cấp các số liệu, dữ kiện thực tế và chính xác. Hỏi về cảm giác của họ một cách khéo léo, cho họ thời gian suy nghĩ để trả lời.

Đây là nhóm khách hàng rất tỷ mỉ nên hãy chuẩn bị cho kỹ nhé. Vì họ là người bị động trong việc đưa ra quyết định nên cần phải chăm sóc nhiều hơn thường lệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được đăng ký bản quyền của A2Z Express!!!